Tuesday, February 27, 2007

www.ruralvet.net

Dahil nabili na noon pa ang ruralvet.com, kaya eto, ruralvet.net ang akin. Simple lang naman pala ang pagbili ng domain. Kala ko kasi dati napakakomplikadong bagay pa nito. Six fifty lang naman para sa isang taon, so lumalabas na piso at 79 centavos kada araw.
Ang ginagawa ko pala ngayon ay trabaho ng HR, gumagawa ako ng Job Description ng mga tao sa farm. (Kasi di naman talaga nila ginawan.) Napakahirap kasi kung di alam ng isa't-isa ang kanya-kanyang responsibilidad, lalo nang mahirap kung sasabihin sa iyong "di ko naman trabaho yan".
Ilang tips:
  1. Dapat eksakto ang JD.
  2. Nakasulat doon kung kanino magrereport.
  3. Specific ang Job Title.
  4. Dapat malinaw na nakaspecify ang duties. Walang problema kung ilang papel ang magamit, basta malinaw.
  5. At higit sa lahat, dapat nakasulat ito sa maiintindihang wika ng babasa. LOL
  6. Dapat kasama din ang inaasahang oras ng trabaho.
  7. At dapat, bago magkapirmahan ipaliwanag lahat ng nakasulat dito.
Sakit talaga ng ulo pag di maayos ang pagkakagawa ng JD kaya dapat naiintindihan ng magsusulat nito kung ano talaga ang trabaho ng tao.